Tuesday, 13 September 2022 04:40

VISION ZERO 65187_2

Tuesday, 13 September 2022 04:39

VISION ZERO 65187_3

Tuesday, 13 September 2022 04:37

VISION ZERO 65187_1

65184_4.jpeg (1080×1080)

          ในวันที่ 6 กันยายน 2565 Asian Workers’ Compensation Association (AWCA) ได้จัดงานสัมมนา “Navigating Social Security & Wellbeing Post COVID in Asia” ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เปิดงานโดย YB Datuk Haji Awang bin Hashim รัฐมนตรีช่วยว่ากระทรวงแรงงาน ประเทศมาเลเซีย ซึ่งสมาคมส่งเสริมความปลอดภัยและอนามัยในการทำงาน (ประเทศไทย) ในพระราชูปถัมภ์ ฯ โดย ดร. ชัยยุทธ ชวลิตนิธิกุล ได้รับเกียรติให้เป็นวิทยากรในหัวข้อ "Vision Zero in the Digital Era" ในนามของ "Vision Zero Experience in Thailand"

          การสัมมนาดังกล่าวมีสมาชิกจากหลายประเทศเข้าร่วมฟังสัมมนามากกว่า 200 คน ถือเป็นหัวข้อที่น่าสนใจที่แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ Vision Zero ในประเทศไทย อีกทั้งทำให้เห็นทิศทางในการพัฒนารวมถึงการบูรณาการด้านความปลอดภัย ด้านสุขภาพ และด้านความผาสุก ให้กับแรงงานทั่วโลกภายใต้ยุทธศาสตร์ Vision Zero ของประเทศอื่น ๆ อีกด้วย



            ในวันที่ 6-8 กันยายน 2565 สมาคมส่งเสริมความปลอดภัยและอนามัยในการทำงาน (ประเทศไทย) ในพระราชูปถัมภ์ ฯ ในนามตัวแทนประเทศไทย ได้รับเกียรติจาก Asian Workers’ Compensation Association (AWCA) ให้เข้าร่วมการสัมมนา “Navigating Social Security & Wellbeing Post COVID in Asia” ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย โดยมี ดร.ชัยยุทธ ชวลิตนิธิกุล ที่ปรึกษาสมาคมส่งเสริมความปลอดภัย ฯ เดินทางเข้าร่วมเป็นวิทยากรในนามตัวแทนของสมาคมฯ และในนาม Vision Zero Experience in Thailand เพื่อแลกเปลี่ยนในหัวข้อ "Vision Zero in the Digital Era"

            สมาคมส่งเสริมความปลอดภัย ฯ ซึ่งเป็นสมาชิกของ International Social Security Association (ISSA) Mining Section และเป็นผู้นำในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ Vision Zero ในประเทศไทย มีความยินดีที่สนับสนุนงานวิชาการทางด้านความปลอดภัย และอาชีวอนามัย ทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อเป็นการเผยแพร่และแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ต่าง ๆ เกี่ยวกับวัฒนธรรมเชิงป้องกันอย่างยั่งยืน ภายใต้ยุทธศาสตร์ Vision Zero

65181_2.jpg (1080×1080)



            วันที่ 30 สิงหาคม 2565 สมาคมส่งเสริมความปลอดภัยและอนามัยในการทำงาน (ประเทศไทย) ในพระราชูปถัมภ์ ฯ ได้รับการสนับสนุนจากกองทุนเงินทดแทน สำนักงานประกันสังคม ให้ดำเนินการโครงการ "ขับเคลื่อนและส่งเสริมยุทธศาสตร์ Safety Thailand ด้วยวิสัยทัศน์ความปลอดภัยสู่คุณภาพชีวิตที่ยั่งยืน (Vision Zero) สำหรับสถานประกอบกิจการขนาดกลางและขนาดเล็ก (SMEs) ประจำปี 2565" จัดประชุมชี้เเจงแผนการให้คำปรึกษา และการตรวจประเมิน ดำเนินการประชุม โดยนางสาวพรทิพย์ สุขพลาย หัวหน้าฝ่ายบริหารโครงการพิเศษ เครือข่ายและสมาชิกสัมพันธ์ ซึ่งการประชุมดังกล่าวมี
มีที่ปรึกษาและผู้ตรวจประเมิน เข้าร่วมฟังและหารือเกี่ยวกับแผนการลงพื้นที่ให้คำปรึกษา และการตรวจประเมิน เพื่อให้มีแนวทางการดำเนินงานเป็นไปในทิศทางเดียวกัน อีกทั้งยังตอบวัตถุประสงค์และบรรลุตัวชี้วัดของโครงการตามคำแนะนำของกองทุนเงินทดแทน สำนักงานประกันสังคม

            สมาคมส่งเสริมความปลอดภัย ฯ มุ่งมั่นที่จะพัฒนาสถานประกอบกิจการในด้านความปลอดภัย ด้านสุขภาพและด้านความผาสุกในการทำงาน ผ่านกระบวนการให้คำปรึกษาและตรวจประเมินจากผู้เชี่ยวชาญด้านยุทธศาสตร์ Vision Zero เพื่อให้สถานประกอบกิจการนำไปพัฒนา รวมถึงประยุกต์ใช้ จนทำให้เกิดวัฒนธรรมความปลอดภัยเชิงป้องกันอย่างยั่งยืน

65180_03.jpg (1080×720)

           ในวันที่ 2-4 กันยายน 2565 สมาคมส่งเสริมความปลอดภัย​ฯ​ ร่วมกับศูนย์ความปลอดภัยอาชีวอนามัยและสิ่งแวดล้อม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย​ (SHECU)​ จัดนิทรรศการผลงานด้านความปลอดภัย​ ในกิจกรรมสัปดาห์ความปลอดภัย​ (Chula​ Safety​2022)​ ภายในงาน​ Chula​ Sustainability​ Fest​ 2022

           โดยมี​ คุณชัชชาติ​ สิทธิพันธุ์​ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เข้าร่วมเปิดงานและชมบูธนิทรรศการ​ และ​คุณ​สุมาลี​ ชนะชาญมงคล​ เป็นผู้แทนจากสมาคมส่งเสริมความปลอดภัย​ฯ​ เข้าร่วมพิธีเปิดงาน​ในนามหน่วยงานภาคีเครือข่าย​ ซึ่งในงานนี้​ หน่วยงานผู้จัดงานได้ให้ความสำคัญในด้านการสร้างสังคมดี​ มีสุขด้วยวัฒนธรรมความปลอดภัยเชิงป้องกันอย่างยั่งยืน ซึ่งเป็นที่สนใจในกลุ่มประชาชนทั่วไป กลุ่มนิสิตนักศึกษา​ และกลุ่มภาคีเครือข่าย

65161_1.jpg (883×883)

               วันที่ 10 สิงหาคม 2565 สมาคมส่งเสริมความปลอดภัยและอนามัยในการทำงาน (ประเทศไทย) ในพระราชูปถัมภ์ ฯ ภายใต้โครงการ "ขับเคลื่อนและส่งเสริมยุทธศาสตร์ Safety Thailand ด้วยวิสัยทัศน์ความปลอดภัยสู่คุณภาพชีวิตที่ยั่งยืน (Vision Zero) สำหรับสถานประกอบกิจการขนาดกลางและขนาดเล็ก (SMEs) ประจำปี 2565" ได้รับการสนับสนุนจากกองทุนเงินทดแทน สำนักงานประกันสังคม จัดกิจกรรมอบรมหลักสูตร "Vision Zero for X-Mentors" ณ ห้องอบรมปิ่นเกล้า สมาคมฯ บรรยายโดย คุณสวินทร์ พงษ์เก่า กรรมการสมาคมฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาองค์ความรู้ และศักยภาพ บุคลากรของสถานประกอบกิจการ  ให้สามารถเป็นผู้สอน (พี่เลี้ยง) ในการให้ความรู้เกี่ยวกับยุทธศาสตร์ Vision Zero

               กิจกรรมดังกล่าวมีตัวแทนจากสถานประกอบกิจการเข้าร่วมมากกว่า 20 ท่าน ถือเป็นกิจกรรมที่สมาคมฯ มุ่งมั่นที่จะพัฒนากลุ่มพี่เลี้ยงที่เคยเข้าร่วมโครงการฯ ประจำปี 2564 ให้มีการพัฒนาศักยภาพและองค์ความรู้เพิ่มเติม ได้แก่ แนวทางการเป็นผู้สอน Vision Zero (Training The Trainer) มิติทั้ง 3 ของ Vision Zero  และ Vision Zero Proactive Leading Indicators ซึ่งเป็นองค์ความรู้ที่สามารถพัฒนาศักยภาพของบุคลากรให้เป็นผู้สอน ในด้านความปลอดภัย สุขภาพและความผาสุกในการทำงาน โดยใช้ยุทธศาสตร์  Vision Zero เป็นยุทธศาสตร์ต้นแบบในการปรับใช้และเผยแพร่ให้กับกลุ่มสถานประกอบกิจการขนาดกลางและขนาดเล็กทั้งในเครือ และกลุ่มอุตสาหกรรมเดียวกัน ให้ก้าวสู่วัฒนธรรมเชิงป้องกันอย่างยั่งยืน

65160_1.jpg (883×883)

             วันที่ 10 สิงหาคม 2565 สมาคมส่งเสริมความปลอดภัยและอนามัยในการทำงาน (ประเทศไทย) ในพระราชูปถัมภ์ ฯ ภายใต้โครงการ "ขับเคลื่อนและส่งเสริมยุทธศาสตร์ Safety Thailand ด้วยวิสัยทัศน์ความปลอดภัยสู่คุณภาพชีวิตที่ยั่งยืน (Vision Zero) สำหรับสถานประกอบกิจการขนาดกลางและขนาดเล็ก (SMEs) ประจำปี 2565" ได้รับการสนับสนุนจากกองทุนเงินทดแทน สำนักงานประกันสังคม จัดกิจกรรมอบรมหลักสูตร "Vision Zero - Train the New Trainers"  ณ ห้องอบรมชัยพฤกษ์  สมาคมฯ บรรยายโดย คุณนิลวดี เลียงสุนทรสิทธิ์ ผู้เชี่ยวชาญสมาคมฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและส่งเสริมให้เกิด "พี่เลี้ยงหน้าใหม่" ผ่านการอบรมให้ความรู้ ซึ่งจะสอดรับกับสถานประกอบกิจการที่ขยายตัวมากขึ้น

             กิจกรรมดังกล่าวมีผู้แทนจากสถานประกอบกิจการเข้าร่วมโครงการมากกว่า 30 ท่าน ถือเป็นกิจกรรมที่สมาคมฯ มีความตั้งใจที่จะสร้าง "พี่เลี้ยงหน้าใหม่" ผ่านการอบรมหลักสูตรดังกล่าวซึ่งเป็นหลักสูตรในการสร้างผู้สอน Vision Zero (พี่เลี้ยง) ให้มีองค์ความรู้ในเรื่องของยุทธศาสตร์  Vision Zero และกฎทอง 7 ประการ รวมถึงการใช้เครื่องมือแบบประเมินตนเองตามกฎทอง 7 ประการ ที่สามารถนำไปปรับใช้และเผยแพร่ให้กับกลุ่มสถานประกอบกิจการขนาดกลางและขนาดเล็กทั้งในเครือ และกลุ่มอุตสาหกรรมเดียวกัน ให้มีความปลอดภัย สุขภาพที่ดี และความผาสุกในการทำงานอย่างยั่งยืน

65159_01.jpg (1310×874)

               เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2565 คณะผู้บริหาร สมาคมส่งเสริมความปลอดภัยและอนามัยในการทำงาน (ประเทศไทย) ในพระราชูปถัมภ์ ฯ นำโดย รศ.ดร.เฉลิมชัย ชัยกิตติภรณ์ นายกสมาคมส่งเสริมความปลอดภัย ฯ และคุณนิลวดี เลียงสุนทรสิทธิ์ ที่ปรึกษานายกสมาคมส่งเสริมความปลอดภัยฯ ได้มอบ Certificated of Commitment to VISION ZERO และแสดงความยินดี แก่ คุณนุกิจ ชลคุป Chief Manufacturing Officer, คุณปรีชา ไชยขาว Head of Beverage Operations Manufacturing, คุณวิวัฒน์ ศุปธรรม Head of Glass Operations Manufacturing, คุณพลังรัฐ ธนการพานิช Head of Personal Care Operations Personal Care & HCC Business Unit พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร กลุ่มบริษัท โอสถสภา จำกัด (มหาชน) โดยมีตัวแทนรับมอบจาก บริษัท โอสถสภา จำกัด (มหาชน) (โรงงานอยุธยา),ตัวแทนจาก บริษัท กรีนสวิลล์ จำกัด และตัวแทนจาก บริษัท สยามกลาสอยุธยา จำกัด เนื่องจากบริษัท โอสถสภา จำกัด (มหาชน) และบริษัทในเครือได้ผ่านการตรวจประเมินโครงการ VISION ZERO
               "VISION ZERO" เป็นยุทธศาสตร์ในการปรับเปลี่ยนแนวทางในการป้องกันการเกิดอันตรายจากงาน โดยการนำมิติทางด้านความปลอดภัย สุขภาพ และความผาสุก มาบูรณาการเพื่อการป้องกันการเกิดอุบัติเหตุและโรคจากการทำงานในสถานประกอบการทุกระดับ ซึ่งต้องเริ่มต้นจากผู้นำ ที่มีภาวะผู้นำในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ดังกล่าว